Blog Nước Mắm

Ăn Nhiều Nước Mắm Có Tốt Không?

Nước mắm vừa là nguyên liệu vừa là gia vị vừa là món ăn chính vừa là dược liệu trong nền ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên nếu ăn nhiều nước mắm có tốt không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người. Nhân Thùy sẽ giải đáp thắc mắc của bạn qua bài viết dưới đây.

Tác dụng của nước mắm?

Nước mắm là một sản phẩm do thịt cá ngâm trong muối mặn phân giải từ protein phức tạp đến đơn giản và tạo thành các axit amin dưới tác dụng của enzyme có trong thịt và hệ tiêu hóa của cá, vì vậy khiến cho cá có độ đạm và mùi vị đặc trưng có được là hoàn toàn từ quá trình lên men tự nhiên. Đây là cách làm nước mắm truyền thống còn đối với nước mắm công nghiệp thì nước mắm được pha chế từ nước mắm truyền thống với nước và các chất phụ gia khác ở mức độ cho phép.

ảnh nước mắm khách hàng gửi tặng Nhân Thùy
Ăn nước mắm đúng cách rất tốt cho sức khỏe

Tác dụng của nước mắm:

  • Giúp bổ huyết, thông huyết mạch, lợi niệu và nhuận tràng, bổ can thận.
  • Nếu dùng làm gia vị sẽ giúp khai vị, trợ tiêu hóa.
  • Việc uống nước mắm và sử dụng nước mắm hàng ngày trong các bữa ăn sẽ giúp cơ thể bổ sung nguồn iot đầy đủ và không bị mắc bệnh bướu cổ.
  • Việc dùng nước mắm sẽ giúp cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể của bạn

Tại sao ăn nhiều nước mắm lại không tốt?

Nếu sử dụng nước mắm ở mức vừa phải, liều lượng hợp lý thì rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên đối với những người có sở thích ăn mặn thường xuyên hoặc sử dụng nước mắm quá nhiều trong bữa ăn . Trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Vì sử dụng nước mắm quá nhiều trong thời gian dài sẽ làm tăng axit Uric trong máu, gây tổn thương đến  những chức năng của thận, làm tăng huyết áp, đột quỵ, nguy cơ ung thư, ảnh hưởng đến tuyến giáp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Lạm dụng nước mắm sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Một khía cạnh khác, nếu bạn ăn phải nước mắm kém chất lượng thì lại càng nguy hại đến sức khỏe. Một số loại mắm trên thị trường được sản xuất bằng cách pha trộn các chất hóa học để tạo ra nước mắm. Hoặc để sản xuất nước mắm có độ đạm cao và để rút ngắn quá trình làm mắm người ta cho thêm ure hoặc hóa chất độc hại để làm tăng số gam N có trong nước mắm, sử dụng công nghệ cô chân không dưới nền nhiệt độ cao để lấy đi muối trong nước mắm nhằm thúc đẩy quá trình phân hủy cá nhanh hơn. Chính điều đó làm cho nước mắm không còn giá trị dinh dưỡng mà còn hại đến sức khỏe.

Một cơ sở sản xuất nước mắm kém chất lượng

Một số lưu ý khi sử dụng nước mắm

  • Nước mắm chỉ tốt khi nó được tạo ra từ quá trình lên mem một cách tự nhiên trong 8 đến 12 tháng. Thông thường độ đạm nước mắm tự nhiên có gam N cao nhất là 30 độ còn lại trung bình giao động từ 15 đến 25 độ. Lời khuyên là bạn nên sử dụng nước mắm truyền thống.
  • Mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ từ 25-30ml là đủ đảm bảo an toàn và ngăn ngừa bệnh tật.
  • Người bệnh thận, xương khớp, cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch không ăn nước mắm. Vì trong nước mắm có hàm lượng muối rất cao sẽ khiến cho các bệnh nhân này nhanh suy sụp hơn nữa.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi không nên dùng nhiều nước mắm. Bởi lẽ nó sẽ gây ra tình trạng thừa Natri trong cơ thể, thừa natri sẽ gây ra chứng biếng ăn, lười ăn, khó hấp nạp chất.

Nước mắm Chân Thật Nhân Thùy là nước mắm truyền thống được sản xuất từ 100% cá cơm than và muối, hoàn toàn không sử dụng hóa chất, rất an toàn và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Không hóa chất nghĩa là Nhân Thùy không sử dụng chất bảo quản, chất điều vị hay bất kì một chất phụ gia nào vào nước mắm Chân Thật. Nhân Thùy luôn đem đến cho mọi người những sản phẩm thật nhất và chất lượng nhất.

Chai nước mắm chân thật Nhân Thùy xuất xưởng
Chai nước mắm chân thật Nhân Thùy xuất xưởng

Bạn có thể tham khảo chi chiết sản phẩm tại đây: nước mắm chân thật Nhân Thùy.